Home / Văn mẫu THPT / Văn mẫu lớp 10 / Phân tích bài “Chuyện chức phán sự ở đền Tản Viên” của Nguyễn Dữ

Phân tích bài “Chuyện chức phán sự ở đền Tản Viên” của Nguyễn Dữ

Phân tích bài “Chuyện chức phán sự ở đền Tản Viên” của Nguyễn Dữ.

Bài làm

“Truyền kì mạn lục” đã thực sự tạo dấu ấn cho Nguyễn Dữ trong nền văn học trung đại Việt Nam. Được sáng tác vào khoảng nửa đầu thế kỉ XVI, “Truyền kì mạn lục” gồm 20 truyện mang yếu tố kì ảo phản ánh cuộc sống của người Việt Nam thời bấy giờ. “Chuyện chức hán sự đền Tản Viên”, cũng như các truyện khác của “Truyền kì mạn lục”, thuộc thể loại truyền kì mang đạm yếu tố hiện thực và chất nhân văn.

Ngô Tử Văn vốn là người thẳng tính, tức giận vì tiếng là đền làng nhưng tên giặc tử trận ở gần đền lại biến thành yêu quái, Tử Văn đã đốt đền. Sau đó, Tử Văn bị sốt. Khi sốt, Tử Văn găp một tự xưng là cư­ sĩ đến đòi trả lại ngôi đền như cũ nhưng bị Tử Văn từ chối nên tức giận, doạ kiện Tử Văn ở toà cõi âm. Chiều tối, một ông già – Thổ công bị viên tướng kia cướp đền – đến tỏ lời mừng và dặn khai ra những lời ông nói nếu bị âm phủ tra hỏi. Đêm, Tử Văn bị quỷ sứ bắt đến âm phủ và được truyền mang tội ác không được khoan giảm. Tử Văn kêu oan và được dẫn vào gặp Diêm Vương. Tử Văn tâu trình đầu đuôi như lời Thổ công đã nói và tranh cã với người đội mũ trụi. Diêm Vương sinh nghi, sai người đến đền Tản Viên thì thấy đúng như lời Tử Văn nói. Kẻ kia bị đẩy vào địa ngục. Tử Văn về đến nhà thì biết mình đã chết được hai ngày. Ngôi mộ của tên tướng giặc bị bật tung lên, hài cốt tan tành. Sau đó một tháng, Thổ công tiến cử Tử Văn giữ chức phán sự ở đền Tản Viên. Tử Văn nhận lời, rồi không bệnh mà mất. Sau đó, có người thấy Tử Văn trên xe ngựa c­ưỡi gió. Người ta truyền rằng đó là “nhà quan phán sự!”.

Chuyện chức phán sự ở đền Tản Viên
Chuyện chức phán sự ở đền Tản Viên

Quan niệm của người xưa vốn là coi trọng thánh thần, nên không một ai dám làm gì hư hại, ảnh hưởng đến đền chùa. Vậy mà khi biết đền thờ không giúp dân diệt được gian tà, Tử Văn ngay lập tức đốt đền. Hành động dứt khoát cho thấy Tử văn là một người khảng khái, cương trực. Gặp chuyện bất bình, Tử Văn không hề có sự nao núng, khoan nhượng, bất chấp việc mình làm là động chạm đến thần linh. Tuy nhiên, đây không phaỉ là một hành động bốc đồng, nhất thời. Trước khi đốt đền, Tử Văn tắm gội sạch sẽ và khấn trời. Điều đó cho thấy Tử Văn ý thức được việc mình sắp làm và là một con người cũng có lòng tôn trọng với đức thần.

Đức tính khảng khái của Tử Văn lại một lần nữa được thể hiện qua cách ứng xử với tên Bách hộ họ Thôi và khi đứng trước Diêm vương. Bị tên tướng bại trận đe đọa, Tử Văn không hề lo sợ nao núng vì biết việc mình làm là đúng với lẽ phải. Khi bị vu oan ở địa ngục, Tử Văn vẫn một mực đứng trên lập trường, quan điểm cá nhân. Điều này càng cho thấy Tử Văn là một con người nghĩa khí, ra tay vì công lý.

Ngược lại với Tử Văn, tên Bách hộ họ Thôi là một kẻ lắm mưu nhiều kế, gian xảo quỷ quyệt. Thoạt đầu, hắn gặp Tử Văn ra vẻ là một con người có lý, có tình. Không lay chuyển được Tử Văn, hắn đổi giọng đe dọa. Tước mặt Diêm Vương, hắn bịa đặt, khi bị phát hiện thì lại lập lờ cho qua.

Người xưa có câu “ở hiền gặp lành, ở ác ặp ác”. Kết cục, kẻ gian xảo, xấu xa đã bị trừng trị đích đáng. Tử Văn cương trục, khảng khái trở thành đức thánh đền Tản.

Câu chuyện như một khát vọng ngàn đời của nhân dân ta: mong muốn một cuộc sống công bằng, công minh. Đồng thời, truyện cũng là lời phê phán của tác giả về xã hội đương thời: nhà Lê suy thoái, chính quyền chuyển sang tay nhà Mạc… Truyện tuy mang yếu tố kì ảo nhưng vẫn gắn liền với hiện thực cuộc sống, cho thấy tài tăng và nhân cách trong con người Nguyễn Dữ.

LIKE VĂN MẪU TRÊN FACEBOOK ĐỂ THEO DÕI CÁC BÀI VĂN NHÉ!

Quảng cáo

Check Also

Suy nghĩ của em về hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong ca dao xưa

Đề bài:Suy nghĩ của em về hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong ca …